วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

การบันทึกครั้งที่2วัน พุธ ที่ 26 สิงหาคม 2558  เรียนเวลา 08.30-12.30 น.

เนื้อหาที่เรียน

วันนี้เนื้อหาที่เรียนเรียนเกี่ยวกับภาษาว่าหมายถึงการสือความหมาย
-ความสำคัญ
1. ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4. ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
-องค์ประกอบของภาษามี 4 องค์ประกอบ คือ 1.Phonology  2.Semantic  3.Syntax  4.Pragmatic
-พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยมี 7ระยะ คือ 

1.ระยะเปะปะ (Prelinguistic Stage)

2.ระยะแยกแยะ (Jergon Stage)

3.ระยะเลียนแบบ (Imitation Stage)

4.ระยะขยาย (The Stage of Expansion)

5.ระยะโครงสร้าง (Structure Stage)

 6.ระยะตอบสนอง (Responding Stage)

 7.ระยะสร้างสรรค์ (Creative Stage)


-ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางภาษา

1.วุฒิภาวะ

2.สิ่งแวดล้อม

3.การเข้าใจความหมายภาษาที่ใช้พูด

4.การจัดชั้นเรียน

5.การมีส่วนร่วม (Participation)

ความรู้ที่ได้รับ

-ทำป้ายชื่อโดยใช้ตัวอักษรหัวกลมตัวเหลี่ยม โดยในคาบอาจารย์จะแจกกระดาษแผ่นใหญ่แล้วให้พวกเราตัดเป็น สี่เหลี่ยมผืนผ้า เพื่อที่จะได้ทำป้ายชื่อ
                 

-ทบทวนเพลงของอาทิตย์ที่แล้วว่าเรายังจำได้มากน้อยแค่ไหน

-เรียนเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ภาษา

-วาดรูปและการบรรยายใต้ภาพของเด็กโดยใช้ตัวหนังสือตัวกลมตัวเหลี่ยม
เตรียมตัววาดรูป

รูปเสร็จแล้ว ^^

-ร้องเพลงใหม่ที่อาจารย์แจก

ประเมินตัวเอง

ในคาบนี้ดิฉันคิดว่าตัวเองนั้นก็ตั้งใจเรียนพอสมควร แต่อาจจะติดที่ยังร้องเพลงไม่ค่อยถูกเท่าไรแต่นอกนั้นดิฉันคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร  คะแนน 8/10 

ประเมินเพื่อน

 เพื่อนๆสนใจและตั้งใจเรียนกับอาจารย์เป็นอย่างมาก และในบางครั้งจะช่วยทำให้ห้องมีสีสรรค์สร้างความหัวเราะแต่ก็ไม่ได้ลดความตั้งใจเรียนกันน้อยลงเลย เพื่อนๆห้องนี้ถือว่าเข้ากันได้กับอาจารย์ เรียนแล้วสนุกดีค่ะ คะแนน9/10 

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

เรียนกับอาจารย์แล้วรู้สึกสนุกจนลืมเวลาเลยค่ะ อาจารย์สอนหลายอย่างมีกิจกรรมดีๆให้ทำ เรียนแล้วไม่เครียดถือว่าดีมากเลยค่ะ เนื้อหาที่เรียนก็ไม่เยอะเกินไป พอให้เราได้ผ่อนคลายบ้าง แต่อาจารย์ก็อธิบายเนื้อหาที่เรียนได้อย่างครอบคลุมเลยทำให้นักเรียนทุกคนเข้าใจและพากันตั้งใจเรียนกันอย่างมากเลยค่ะ
คะแนน 9.5/10 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น