วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

การบันทึกครั้งที่4 วัน พุธ ที่ 16 กันยายน 2558  เรียนเวลา 08.30-12.30 น.

เนื้อหาที่เรียน

-แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
-Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
1.มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา 
2.มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
3.มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
-การสอนแบบอ่านแบบแจกลูก
การประสมคำ
พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด
-ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
-Kenneth Goodman
เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
มีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก
-หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
1.การคจัดสภาพแวดล้อม
2.การสื่อสารที่มีความหมาย
3.การเป็นแบบอย่าง
4.การตั้งความคาดหวัง
5.การคาดคะเน
6.การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
7.การยอมรับนับถือ
8.การสร้างความเชื่อมั่น
-บทบาทครู (นิรมล ช่างวัฒนชัย, 2541)

ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก

ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์
ผู้ที่ถ่ายทอดความรู้ --> ผู้อำนวยความสะดวก --> ผู้ร่วมทางการเรียนรู้ ไปพร้อมๆ กับเด็ก

ความรู้ที่ได้รับ

-ได้ดูวิดีโอเพลงต่างๆและได้ฝึกร้องเพลงทั้งเก่าและใหม่



-วันนี้ได้เรียนเกี่ยวกับภาษาของเด็กปฐมวัย และยังได้รู้เคล็ดลับที่จะนำไปใช้กับเด็กๆอีกด้วย





-ได้ออกไปร้องเพลงคนละหนึ่งเพลง เพลงที่ดิฉันได้ร้องก็คือเพลง "ตาดูหูฟัง"


ประเมินตัวเอง

ในวันนี้การเรียนถือว่าสนุกมากๆเลยค่ะ ได้ดูวิดิโอเพลงฟังแล้วติดหูดี และยังได้ออกไปร้องเพลงคนล่ะหนึ่งเพลงด้วย ดิฉันตื่นเต้นมากกลัวร้องผิดแต่พออกไปร้องก็ทำได้ดีไม่ผิดแต่ติดตรงเสียงที่เหมือนคนเป็นหวัดไปหน่อย  คะแนน 10/10

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆให้ความร่วมมือกับการเรียนในวันนี้มากๆเลยเพราะว่ามีกิจกรรมต่างๆที่ทำให้ทุกคนได้เล่น ได้ทำ
คะแนน 10/10

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

วันนี้อาจารย์สอนสนุกตามเคย ยังมีกิจกรรมให้พวกเราได้เล่นทำให้ไม่น่าเบื่อ แถมอาจารย์ยังให้ดาวในการออกไปร้องเพลงอีกด้วย คะแนน 10/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น